Tuesday, June 10, 2008

PAGLILIYAB: UNANG BAHAGI

[Medyo pangatlong araw na ngayon mula sa mismong pangyayari, kaya paumanhin na lang kung delayed ang mumunti kong entry ukol sa isang pangyayaring maaring habambuhay ko nang babalik-balikan sa alaala. Ngayon lang din kasi nagsimula ang klase, kaya ngayon ko lang maaabuso ang libreng internet. Hahahaha.

Katulad ng mangilan-ngilan ko nang nailagak rito dati, quasi-madramang tagpo na naman ito. Haha.]

Nagboluntaryo ang inyong abang lingkod para sa Logistics ng kadaraos na OrSem 2008, "Liyab." Hindi ko ito nagawa sa nagdaang taon, at dati, wala rin akong nalamang makakasama, kaya hindi ko alam kung bakit ako napa-sign up nang 'di oras. Siguro may nagtakda lang talaga na magboluntaryo ako, kaya 'yun na nga ang naganap.

Pasada muna ng mga naganap sa diretsong walong araw ng OrSem mode. Kailangan ko lang itong isulat dahil ayokong makalimutan sa hinaharap.

Dumating ang pagtatapos ng klase sa nagdaang summer sem, kaya dumating na rin ang inaasahang Log training (31 Mayo at 1 Hunyo 2008), na siyang nagbigay sa aming mga nagboluntaryo ng maraming kaalaman para maging handa sa mangyayaring OrSem.

Nangyari sa training days ang maraming bagay, kabilang na ang pagpapaintindi sa kung ano ang pinasukan naming trabaho, pagpila para sa pag-sign up (sa Log-SecMob ako pumila; 'yun 'yung umaalalay sa TnTs at sumasama sa Freshies at makulit na nagpapa-mob. Haha), pagpapaalala ng heads sa kung ano ang mga dapat at 'di dapat gawin, pagsasanay sa mga dapat gawin sa iba't ibang sitwasyong maaaring maganap sa mismong mga araw ng OrSem (may Log lang at may oras din na kasama ang TnTs), pag-aanunsiyo sa Securities and Mobilization (SecMob) ng hahawakang blocks (sa P7 ako nailagak. GO P7!! Haha), maraming GDs, pagkain ng MARAMING Burger Steak at pag-inom ng Health Tea nang walang anumang lamig (medyo mainit pa nga eh), at siyempre, marami pang GDs. Hindi rin kalilimutan diyan ang naganap sa ikalawang araw ng training, na medyo ritwal sa pagiging Log dahil isinasagawa raw 'yun taon-taon.

Dahil kulang ang mga nagpakitang kaluluwa (tatlong daan mahigit raw ang pumirma noong Marso samantalang higit isandaan lang ang tumungo sa training days), medyo kinailangan naming mag-recruit ng dagdag na mga mabubuting espiritu para tumulong sa paglakas ng aming hanay. Kaya naman, may idinaos na emergency training sa sumunod na araw (2 Hunyo 2008), kung kailan nakilala ko naman ang aking magiging magiting na Log partner.

Sumunod na araw (3 Hunyo 2008), nagkaroon ng isang pangkalahatang assembly para sa lahat ng mabubuting kaluluwang naglaan ng kani-kanilang oras para paghandaan ang OrSem na sasalubong sa mga bagong Atenistang biningwit ng OAA. Nagkaroon ng misa, pinapanood ang walang katulad na O-film, at ipinamudmod ang puting Jollibee shirts na no comment na lang sa itsura ng damit dahil sponsor naman ng chibog forever for three days plus training days ang Jollibee. Hahaha.

Ikalimang araw ng OrSem mode (4 Hunyo 2008), Super Set-Up day. Pumunta ang (halos) buong Log committee para ihanda ang CovCourts na siyang magiging pangunahing tahanan ng OrSem. Medyo wala akong matandaang nangyaring kabanggit-banggit, puwera na siguro sa ultimate struggle sa pagpapa-print ng Log-SecMob Masterfile (na naglalaman ng lahat ng kailangang impormasyon para sa OrSem) sa Alva. Hahahaha. Fast-forward na tayo. Haha.

OrSem na.

Unang araw (5 Hunyo 2008), 6:30AM ang call time namin, pero dahil ako ang dakilang tagasuway sa mga call time, menos diyes para alas siyete ako napadpad ng CovCourts. Hahaha. Reminders mula sa heads, tapos go na kami ni Log partner papunta sa aming mga upuan para maghintay ng Freshies at makisayaw mej kasabay ng aming TnTs. Haha.

Nangyari sa unang araw ang pinananabikang unang parte ng Campus Tours na malalayong tunay mula sa isa't isa ang stops. Ewan ko na lang, kasi hindi pa masyadong magkakakilala ang Freshies, at hindi pa rin nila kami gaanong kakilala, sabay mega hiyaw na lang ako na mag-mob sila. Siyempre, tulad ng mga panahong Freshie ako, minsanan lang kung seryosohin ang pagmo-mob. May ilang Freshie kaming Luneta mode, pero nauunawaan ko naman kasi nga mainit saka nakakapagod. Pero salamat pa rin dahil sumusunod pa rin naman sila, bagaman nahuhuli minsan. Haha.

Pagtapos ng Tours, nagsimula na ang GDs, at medyo mas nagkakilanlan na ang mga nilalang (Freshies, TnTs, at siyempre Logs). Mukha naman silang masaya na naglaro, at tila nagkakilala sila nang medyo mahusay sa aktibidad na ito, salamat sa TnTs na nagplano ng mga lalaruin. Siyempre, 'yung mga consequence ng mga natalo sa mga laro: sayaw sa harap ng ibang block. Pumili ka na lang sa Banana, Chuga, o Pacific Ring of Fire. Haha.

Hindi ko lang malilimutan ang isa sa mga medyo pinakamatagumpay na pagpapa-mob, kasi tumakbo talaga 'yung Freshies ko. Mob ito mula sa GD Room (SEC A 116) pabalik ng CovCourts, at mukhang nabigyan ko naman sila ng motibasyon para tumakbo nang totoo dahil mega sigaw ako na kailangan nilang bilisan dahil pagkain ang naghihintay sa CovCourts. Marami-rami naman ang napatakbo (gutom hahaha), pero MEDYO pa rin ang tagumpay dahil kalahati lang ng block ang sumunod sa akin. Sobrang layo na naiwan n'ung kabilang kalahati. Hahaha.

Sa hapon, relak-relak lang dahil AVRs lang ang destinasyon ng sangkatauhan. Sa Escaler kami nadestino, at masaya dahil ercon. Haha. Pinanood lang ang O-film, nagkaroon ng pagpapakilala ang COA, saka ipinangalandakan ang ika-150 anibersaryo ng minamahal naming/nating paaralan. Pagkatapos n'un, mob back to CovCourts para sa misa. (Pangalawa kong misa sa loob ng tatlong araw.)

Kailangan ko palang banggitin na ang pagkain sa araw na ito ay walang iba kundi.....

Burger Steak. Na naman.

Pagkatapos makalabas ng Freshies, meeting-meeting kunwa ang buong komite para sa mga kailangan at/o dapat pagbutihin para sa susunod na araw. Ipinamudmod na rin ang pulang OrSem shirts care of our official inumin Fab (isang 180-calorie drink PERO may L-Carnitine naman. Ewan ko kung anong kabalintunaan 'yun). Ayaw ko na lang din ikumpara ang itsura ng Fab shirt sa Jollibee shirt dahil matimbang pa rin ang lamantiyan kaysa sa panulak. Hahahaha.

Ikalawang araw (6 Hunyo 2008), marami na namang naganap. Katulad kahapon, alas sais y media ang call time, pero alas siete ako napadpad ng CovCourts. Reminders uli, hintay ng Freshies. Medyo maraming na-late na Freshie. Umalis ako para mag-reg, hindi pa sila kumpleto, may mga sampu pang kulang.

Pagbalik ko, naka-mob out na to GD Rooms, na medyo ikinagulantang ko dahil 8:55AM pa lang, samantalang ang naka-imprenta sa schedule na hawak ko, 9:00AM ang mob out. So eniwey, nakumpleto naman na ang Freshies pagdating ng GD time.

Dalawang oras ang GDs para sa araw na 'yun. So masaya na naman ang Freshies sa mga larong inihanda ng TnTs. Masasabi kong mas nagkakilala ang block sa araw na 'yun, dala na rin ng mga larong tulad ng bahay-baboy-bagyo, kung saan 'di oras akong pinasali. Kinailangan naming tandaan ang kaarawan at high school ng mga tao, pero dahil palyado nga ang memorya ko, wala na yata akong matandaan ngayon. Paumanhin sa mga nakagrupo ko..

Pagkatapos ng larong may blindfold na hindi ko matandaan ang tawag, go na ang block P7 sa SEC Field para sa inter-block kumpetisyon sa larong Mamera. Medyo nagsisisi ako na iniwan nila ang mga gamit nila sa kuwarto, kaya kinailangan kong magbantay. Habang nabubulok ang inyong lingkod sa GD Room na walang katao-tao, nakikipaglaban na ang P7 sa iba pang Management blocks para sa kanilang unang pagkapanalo bilang isang block. Panalo ang block sa Mamera game. Sayang na hindi ko napanood, kaya hindi ko natutuhan ang cheer nila na medyo sounds like sa isang maselang bahagi ng katawang pambabae. Para hindi malaswa, sasabihin ko na lang na sounds like sa isang lugar sa bansang Thailand. Hahaha.

Pagkatapos ng Mamera, lunch uli, at anak ng tinokwa, nawalan kami ng mga silya sa di-malaman at di-mapagtantong kadahilanan. Tuloy, sa sahig sa may likod ng CovCourts napaupo at napakain ang block. p7, MULI AKONG HUMIHINGI NG PAUMANHIN PARA SA NANGYARING ITO.. Pero mukhang buti na lang din na sa sahig sila umupo, dahil mas nagkaroon din sila ng bonding time; mega baraha sila, at kahit semento ang kanilang kinauupuan, mukha naman silang masaya. Gujab, P7! Haha.

Pagkatapos niyon ay isang mahabang talk ng kung sinu-sinong tao sa administrasyon ng eskuwela sa Irwin Theater. Siyempre nakatulog ako. Hahahaha. Tapos, mob back to CovCourts at mob back to Irwin na naman para sa kanilang SOM night. (Siyempre, 'yung pagtulog ko lang ang mahalagang nabanggit ko sa parteng ito ng OrSem Day 2. Wahahahaha.)

Babanggitin ko rin na ang chibog para sa araw na ito ay walang iba kundi.....

Chickenjoy. Sa wakas, kalayaan mula sa Burger Steak! HAHAHAHA.

Ikatlo at huling araw na ng OrSem (7 Hunyo 2008), at sari-saring emosyon ang nararamdaman ko. Parang may kung anong boses na nagdidiktang ayaw ko pang umusad ang oras, na sana ganito na lang palagi. Pero saka na 'to sa part 2 ng entry. Haha. Pasada muna uli ng mga naganap.

Katulad ng nakagawian, alas siete na naman ang oras ng naging pagtapak ko sa CovCourts.Alas otso pa naman ang gates open, so medyo matagal-tagal pa. Haha. Sa umaga, go kami sa Course and Department (CD) Room namin na Leong Auditorium para sa kanilang Course and Departmental Talks. Masaya na naman ako, kasi mabilis ang mob-ing namin. Hahaha. Mukhang mabilis na pagmo-mob lang ang naging kaligayahan ko e noh? HAHA hindi naman.

Medyo delayed ang pagtatapos ng talk ni Mike Tan, kaya kami na rin yata ang isa sa mga pinakahuling block na napadpad pabalik sa CovCourts. Mega walang gana pa ang pagmo-mob ng block na tipong kilometro ang pagitan ng unahan ng block sa hulihan.

Sa kabutihang palad, hindi na kami nanakawan ng silya dahil may label na kada upuan. Haha. Pagkatapos ng lunch, mob to GD Rooms, at ang huling GD para sa OrSem na'to ay 'yung susulat ng mga mensahe para sa bawat tao sa block, at siyempre kasali kaming apat (TnTs at Logs) haha. Pagkatapos n'un, Tours part 2 na.

Ewan lang sa stops ng tours part 2, dahil pagewang-gewang lang kami sa New Brick Road. Tipong tawid-tawid lang talaga. Buti na lang din, para hindi na gaanong nakakapagod. Haha. Pero may Freshie akong dumugo ang ilong, dahil daw yata sa alinsangan ng panahon. Buti na lang at wala namang nangyaring hindi kanais-nais. Medyo struggle lang n'ung hinanap na siya dahil tapos na 'yung tours at nasa CovCourts na kami.

O-night na, at siyempre, maraming bandang nagsitugtog. Hindi lang ako gaanong nakapanood ng buong O-night dahil sa sari-saring rason. Noong una, nakiki-block ako sa block nina Kim at Mark na O2; mega baraha kami. Pero nang lumaon, sa block ko naman ako nakiblock. Haha. Nakakatuwa lang tingnan na magkakasama ang karamihan sa P7 sa O-night. Tapos para akong Freshie nang nanood sa pagtugtog ng Parokya ni Edgar. Haha. Nagsibili pa ang Freshies ng mga damit, tapos nagpalit sila, at 'yung iba sa kanila magkakaparehas pa ng binili. Block Spirit, kumbaga. Haha.

Nakilaro pa ako with the block, at buwisit lang na forever akong talo sa larong nagpapasahan sila ng barya habang nasa gitna ako at kumakanta sila ng "I Wanna Be a Tutubi." (Tama ba 'yung pagkakaalala ko sa kanta? Haha). Ang siste, kailangan kong hulaan kung nakanino 'yung pesteng barya sa pagtatapos ng kanta nila. Sa tatlong beses kong pagsalang sa gitna, walang ni isang tumama sa hula ko. Napasayaw tuloy ako nang 'di oras ng Banana. Hahaha.

May isa pang larong baraha na hindi ko matandaan kung ano ang tawag. Hahaha. Tapos lumabas ako nang matuklasang LIBRE ang pagkain para sa Logs. 'Yun nga lang, alam niyo na siguro kung ano ang nakahatag. Ang walang kamatayang Salisbury Beef with Brown Sauce and Edible Fungi (more commonly known as BURGER STEAK, pinaganda lang namin ang pangalan para hindi nakakasawa. HAHAHA). 'Di na bale, libre naman. Saka masarap naman 'yung Tapa Rice n'ung lunch. nth Burger Steak for OrSem. Haha.

Pagbalik ko, napag-alaman kong may plano palang mag-dinner ang p7 pagtapos ng O-night. Muli, block spirit kumbaga. Haha. So nag-gates open na, at hindi na nila napanood ang pagtugtog ng Urbandub. Medyo kawawa 'yung banda, kasi halos upuan, kaunting Freshies, at maraming Logs na lang ang kinantahan nila. 'Yung iba pa nga, keber na sa kanila dahil mega naghahanda na para sa pinananabikang taunang palaro na Log vs. TnT. Haha.

Sabik na ang lahat, kaya ipinagdasal na magsilayas na ang sponsors para makapagsimula na sa giyera. Hahaha. Nang magsimula na ang digmaan, labo-labo na. Mabilis nasimot ang inihanda naming mga bala, at medyo taghirap sa pagre-refill dahil medyo iisa lang ang gumaganang source/daluyan ng tubig. Gayunpaman, masayang maligo matapos ang tatlong araw ng pagbababad sa tindi ng sikat ng araw. Hahaha. Ewan lang sa'kin dahil wala naman akong natamaan nang direkta; parang lahat ng bala ko daplis-daplis lang sa maraming tao. Gusto kong hanapin 'yung TnTs ko, pero hindi ko matagpuan. Wala naman akong lakas ng loob para sumugod sa TnT base dahil duwag akong maisalaksak at mailublob sa cooler! Hahaha.

Ito ang nagmarka ng pagtatapos ng OrSem 2008, at parang hindi ko mapigilang magdrama. Medyo wala pa palang drama ang entry na ito, sa part 2 na lang 'yung drama. Haha. Masyado na kasing mahaba kung ipipilit ko pang isalaksak dito. Abangan na lang ninyo 'yung Part 2. Hahaha.

Mag-isa kong tinahak ang daan palabas ng paaralan, medyo alas onse lang naman ng gabi. Tatlong jeep ang kailangan kong sakyan para makarating sa paroroonan. Sa mahabang biyahe, medyo hindi ko mapigilang makatulog (dahil hatinggabi na nga) at magbaliktanaw.

...itutuloy...
Hahahaha.

3 comments:

Anonymous said...

OMAR ngayon ko lang binasa HAHAHA. Pero di muna yung part 2 dahil tinatamad na ulit ako XD

OMAR said...

Nixon, paglipas naman ng limampung taon, o. Hahaha. Magda-dalawang buwan na mula nang maganap ang OrSem eh. Hahaha.

AT, matagal nang walang nagco-comment sa comment area, ah. Na-miss ko rin ang pag-reply rito imbes na sa chatbox. Haha.

Anonymous said...

NGAYON KO LANG NABASA ANG COMMENT BACK MO HAHAHAHAHAHA. Yihee eh di masaya ka na ulit na nagcomment ako wahahaha.

Uy gumawa ka ng Tabulas o Livejournal account waha.